เรื่อง การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร

 เรื่อง การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร

 สุดใจเขียนภักดี, องอาจ นัยพัฒน์ และ ทวิกา ตั้งประภา. (2563). การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการเครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ. ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2564, หน้า 85-102.

 บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร2)วิเคราะห์สาเหตุที่เกิดความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครด้วยวิธีการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น เรียงตาม         ลำดับความสำคัญด้วยดัชนี (Modified Priority Index: Unmodified) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้บริหารและครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 345 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งเก็บรวบรวมขอ้มูลด้วยแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า5 ระดับมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง0.55-0.85 และ มีค่าสัมประสิทธ์ิ Cronbach’s Alpha เท่ากับ 0.97 ส่วนการวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดความ ต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง ผลการศึกษาพบว่า 1) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครู วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน พบว่าความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะสูงสุดคือ ด้านทักษะ (PNI modified = 0.50) รองลงมาคือ ด้านเจตคติ (PNI modified = 0.45) และด้านความรู้ (PNI modified= 0.42)  2) สาเหตุที่เกิดความต้องการจำ เป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนพบว่าครูขาดความรู้ความเข้าใจและ ขาดการติดตามรับรู้การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา(85.00%) รองลงมาครูขาดการวางแผนเก็บ ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง(78.45%) ขาดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน (65.85%) ภาระงานที่รับผิดชอบมีจำนวนมาก (64.45%)  3) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายในของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน ได้แก่ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญและการส่งเสริมพัฒนาสมรรถนะครูโดยใช้วิธีการระบบพี่เลี้ยงคอยชี้แนะอย่างต่อเนื่อง(95.00%), ร่วมกันวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูลให้สอดคล้องกับเกณฑ์ของมาตรฐานการอาชีวศึกษา(90.00%),สร้างแรงจูงใจให้กับครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนร่วมมือจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง(SAR) ให้สำเร็จตามเป้าหมาย (85.00%)

คำสำคัญ: การประเมินความต้องการจำเป็น, สมรรถนะด้านการประกันคุณภาพภายใน, ครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติ ครูนิตยา เกตุแก้ว

Workshop 4 บทคัดย่องานวิจัย 3 เรื่อง